Thứ Hai, 15 tháng 12, 2008

Công nghệ Active Wheel của Michelin - Bước đột phá mới

Năm 1895, hai anh em nhà Michelin - André and Edouard Michelin – đã thành lập một công ty mang tên mình để biến đổi những chiếc bánh của xe ô-tô bằng cách cho thêm vào một chiếc lốp xe.

Và đây cũng là lần đầu tiên các bánh xe có lốp. Sự sáng tạo đó còn tồn tại cả đến ngày nay. Hơn một thế kỉ sau, Michelin muốn sự sáng tạo mới nhất của hãng cũng nhận được thành công tương tự của người tiền nhiệm.

Công nghệ đột phá

Bước đột quá chủ yếu về công nghệ Active Wheel của Michelin chính là chiếc mô-tơ truyền động rắn chắc và hệ thống treo tích hợp. Bằng cách thu nhỏ kích thước của những bộ phận này, Michelin đã có thể phát minh lại chiếc bánh xe.

Về cơ bản, Active Wheel là bánh xe chuẩn chứa một đôi mô-tơ điện. Một trong 2 mô-tơ này làm quay bánh xe và truyền năng lượng xuống đất trong khi chiếc mô-tơ kia hoạt động như một hệ thống treo chủ động để nâng cao sự thoải mái, vận hành và tính ổn định.

Hệ thống này được thiết kế cho những chiếc xe điện chạy bằng pin hay nhiên liệu khô, và với công nghệ này, những chiếc xe sẽ không cần dùng hộp số, khớp ly hợp, trục truyền động, trục nối đa chiều hay thanh chống lăn tròn.

Mô-tơ truyền động rắn chắc và hệ thống treo tích hợp của Active Wheel cũng cho phép các nhà thiết kế kết hợp với một bộ phanh đĩa chuẩn giữa 2 mô-tơ. Điều này có nghĩa là các bộ phận phanh, truyền động và treo đều được lắp chỉ trong một chiếc bánh xe.

Tùy vào lượng năng lượng hay loại sử dụng mong muốn mà một chiếc xe có thể lắp đặt đến 4 chiếc mô-tơ (mỗi bánh xe một mô-tơ) hoặc 2 mô-tơ (ví dụ như lắp vào 2 bánh trước). Điều này cho phép các nhà sản xuất xe hơi có thể tiếp tục thiết kế những chiếc xe truyền thộng hai bánh hoặc bốn bánh khi sử dụng công nghệ Active Wheel của Michelin.

Hệ thống này cũng cho phép mô-men xoắn từ các mô-tơ được điều khiển bằng điện với từng chiếc bánh xe riêng biệt. Kết quả đạt được cũng tương tự với những hiệu quả của một bộ truyền động vi sai chủ động, cho phép chiếc xe dùng công nghệ Active Wheel chuyển hướng nhanh hơn trong điều kiện đường xấu so với những chiếc xe dùng trục truyền động truyền thống.

Với bánh xe Active Wheel, năng lượng để vận hành chiếc mô-tơ tích hợp luôn là năng lượng điện, dù năng lượng này được lấy từ pin lithium ion hay các loại pin khác, nhiên nhiệu khô và/hoặc siêu tụ điện.

Trong tất cả trường hợp thì những nguồn năng lượng này cũng cho 2 lợi thế quan trọng – không ô nhiễm và sự thoải mái tối đa – vì những chiếc xe được trang bị bánh Active Wheel không thải ra bất cứ một khí nhà kính nào.

Hơn nữa, bộ truyền động năng lượng điện cực kì yên lặng. Điều này không chỉ có lợi cho hành khách mà trên hết, còn cho những người đi đường. Nói cách khác, một chiếc xe truyền động bằng giải pháp Active Wheel của Michelin cũng giống như một luồng khí trong lành trong môi trường đô thị.

Đối với hệ thống treo, một chiếc mô-tơ điện điều khiển một bộ khởi động được kết nối với một hệ thống giảm xóc với nhiều mức độ mạnh yếu khác nhau. Hệ thống “có một không hai” này có thời gian phản xạ cực nhanh, chỉ 3/1000 giây và tất cả chuyển động lên xuống hay lăn tròn đều được tự động chỉnh sửa.

Một lợi ích nữa của công nghệ Active Wheel đó là những ưu thế trong an toàn thụ động. Do không cần phải có một động cơ truyền thống ở mui xe nữa nên giờ đây có thể dùng hoàn toàn khu vực này để hấp thu tác động.

Cách tiếp cận mới

Active Wheel của Michelin thách thức nhiều sự hiểu biết truyền thống về xe hơi. Nhờ công nghệ Active Wheel này mà những chiếc xe điện có thể được thiết kế lại từ A đến Z do tất cả bộ phận chính như động cơ, hệ thống treo bằng điện, lốp và phanh đều được tích hợp vào trong bánh xe.

Như thế, công nghệ Active Wheel mở ra những khả năng mới cho các giải pháp sáng tạo trong ít nhất là 5 lĩnh vực khác nhau: Thiết kế, Tiết kiệm năng lượng và loại bỏ ô nhiễm, An toàn, Tiện lợi và Ứng dụng xe phù hợp với nhu cầu.

Đơn giản hóa những chiếc xe tạo ra những cơ hội mới trong ngành thiết kế xe hơi với những kiểu dáng tự do bằng cách loại bỏ những trở ngại mà trước kia được cho rằng không thể tránh khỏi. Trong đó có việc loại bỏ “chướng ngại vật” là chiếc động cơ, làm giảm đáng kể trọng lượng của xe, khả năng có một sàn xe hoàn toàn phẳng ở những nguyên mẫu tương lai và thiết kế khung gầm được chú trọng toàn bộ vào không gian nội thất và sự an toàn của hành khách.

Một chiếc xe nhẹ hơn cũng có nghĩa là việc giảm tiêu hao năng lượng lớn. Thực tế, xe điện không thải ra các khí gây ô nhiễm khi đi trên đường. Tác động môi trường của nó chỉ phụ thuộc vào cách sản sinh ra điện. Ví dụ như sử dụng chiếc WILL ở vùng nông thôn, nơi người ta sản xuất điện từ những nhà máy thủy điện hay các nguồn năng lượng có thể tái sinh nên lượng xả khí thải CO2 gián tiếp trên mỗi ki-lo-met là rất thấp, 10g ở Thụy Điển, 20g ở Pháp và 80g ở Đức.

Việc kiểm soát thường xuyên các vận động của khung gầm và động cơ điện không tiếng ồn hợp lại cho ta một sự thoải mái chưa từng có từ trước tới nay.

Active Wheel tại Paris Motor Show

Công nghệ bánh xe linh hoạt (Active Wheel) của Michelin đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây nhưng những ứng dụng thực sự của động cơ truyền động bằng điện và điều khiển bộ quản lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Trải qua những năm đó, công nghệ này đã được trưng bày ở nhiều mẫu concept, và tại Paris Motor Show lần này, Michelin đã tiết lộ thế hệ mới nhất của thiết kế sáng tạo của mình trong chiếc concept roadster Volage chạy điện từ nhà sản nhất Venturi của Monaco và chiếc xe WILL mới – một sản phẩm của sự hợp tác giữa Heuliez, Michelin và Orange.

Venturi Volage là một chiếc roadster (chiếc xe mui trần 2 chỗ ngồi) với thiết kế sáng tạo vượt trên tất cả mọi cản trở (ví dụ như không cần phải có chỗ để chứa động cơ nữa) và với mô-tơ truyền động bằng điện của nó, chiếc Venturi Volage có hiệu suất trên đường, tính năng an toàn và tiện dụng rất ấn tượng – tất cả trong một chiếc xe thân thiện với môi trường. Công nghệ Active Wheel được trang bị ở cả 4 bánh làm cho nó trở thành một chiếc xe vượt trước thời đại.

Chiếc xe thứ 2 – chiếc WILL mới – là ví dụ đầu tiên trên thế giới của một chiếc xe điện có khả năng giữ được vị trí của mình so với những chiếc xe truyền thống. Chiếc xe cỡ nhỏ này có thể dùng để chở khách hoặc chở hàng. Hai động cơ được để ở bánh trước làm cho chiếc xe trở nên cực kì dễ điều khiển. Chiếc WILL đưa ra một giải pháp thực tế cho những mỗi lo lắng về vận chuyển ở những lĩnh vực như nguồn năng lượng, ô nhiễm đô thị và an toàn cá nhân.

Michelin lần đầu phát triển Active Wheel vào hơn 12 năm trước đây nhưng vẫn chưa tuyên bố khi nào thì những ứng dụng thương mại đầu tiên của công nghệ này có thể được sử dụng. Trong khi đó, chiếc concept Volage của Venturi, được trang bị 4 bánh Active Wheels, đã được xác nhận đưa vào sản xuất năm 2012 dù không chắc rằng chiếc xe thực sự được sản xuất có còn giữa nguyên tất cả đặc tính có ở bản concept hay không.

  • Thái Thanh – autonet.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét